Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Tình dục học - Chương 1


Tình dục học là một môn học về tình dục đề cập đến toàn bộ những vấn đề liên quan đến tình dục của con người.
Tình dục học (human sexuality studies) là một môn khoa học xã hội bao gồm nhiều bộ môn khoa học khác nhau: xã hội học, văn hóa học, nhân học, lịch sử, phụ nữ học, giới học, triết học, sinh học, v.v. Khoa học tình dục được ra đời từ khoảng giữa thế kỷ 20 nhằm nghiên cứu hành vi tình dục của loài người nhằm giải thích cho nhiều hiện tượng, hành vi tình dục khác nhau chẳng hạn như nhận dạng, định hướng,sở thích tình dục dưới khía cạnh của những phân tích văn hóa, các định kiến xã hội, quyền lực, bất bình đẳng giới, phân biệt chủng tộc... nhằm hướng tới sự công bằng xã hội. Chẳng hạn, khi tìm hiểu về hành vi tình dục đồng giới nam trên nhóm người Sambia thuộc Papua New Guinea, nhà nhân chủng học Hoa kỳ, Gilbert Herdt, đã phát hiện ra rằng hành vi tình dục đồng giới nam diễn ra với hầu hết tất cả những người nam mới trưởng thành ở dân tộc này và là hành vi hoàn toàn bình thường. Điều này đi ngược lại với các giả định của các học giả Phương Tây khác cho rằng hành vi tình dục đồng giới chỉ là thiểu số và thường bị gán với các định kiến xã hội như các tệ nạn phi loài người...
Cần thiết phải phân biệt rõ khoa học tình dục và khoa học Tính dục (Sexology). Khoa học tính dục nghiên cứu chuyên biệt khía cạnh sinh học của các hoạt động tình dục. Các nhà Tính dục học (Sexologist) thực hiện các thí nghiệm sinh học liên quan tới bộ phận sinh dục.

Bác sĩ giải đáp về "chuyện ấy"
Tác giả: Ferederic Rossiter (Nguyễn Anh Tuấn dịch)
 LTS: "Phần lớn mọi người nghĩ rằng, họ đã biết tất cả những gì cần biết về tìnhdục; nhưng theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, rất nhiều cặp vợ chồng không biết cả những điều tối thiểu. Việc xem sách vở qua quýt khiến người ta thiếu kiến thức hoặc có những quan niệm sai lầm về tình dục, và điều này làm mất đi nhiều niềm vui mà đáng lẽ họ được hưởng trong cuộc sống.
Bằng hình thức trò chuyện giữa bác sĩ với hai vợ chồng, cuốn Bác sĩ giải đáp về chuyện ấy của giáo sư Ferederic Rossiter (Nguyễn Anh Tuấn dịch) có thể đem lại cho người đọc các thông tin tương đối đầy đủ đời sống tình dục, khắc phục những quan niệm sai lạc mà mỗi người đều có thể mắc phải. Sách được Nhà xuất bản Y học ấn hành năm 1998".

Tình dục học - Chương 1.
Thường thì người phụ nữ mong đợi rằng chồng của cô ta sẽ luôn hành động như một hiệp sỹ, sẵn sàng làm một việc gì đó cao thượng vì danh dự của cô ta, và tuôn ra những lời biết ơn. Sau đó, khi biết rằng những hành vi của chồng không giống như những hy vọng thầm kín của mình, cô ấy bắt đầu nghĩ rằng nguyên nhân là do cô, cô không có sự quyến rũ cần thiết về tình dục để có thể gây hưng phấn cho chồng bằng những biện pháp bình thường. Một người vợ như vậy sống trong thế giới của ước mơ; cơ hội để tạo ra một gia đình êm ấm không lớn lắm chừng nào cô ta chưa ý thức được sai lầm của bản thân.

Vệ sinh thân thể có ý nghĩa rất lớn trong hôn nhân, đúng hơn là trong sinh hoạt tình dục của nam giới và phụ nữ. Một số phụ nữ dùng cách phun xịt nước hoa để thay thế cho việc rửa ráy các cơ quan sinh dục hằng ngày. Điều này, cũng như một số yếu tố như hơi thở hôi hám, cặp chân bốc mùi... có ảnh hưởng rất tồi tệ trong sinh hoạt tình dục. Sự sạch sẽ của cơ thể là niềm tự hào của mỗi người.
Không hòa hợp về tình dục là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các cặp vợ chồng thường gặp phải. Theo một cuốn sách gần đây, nguyên nhân của 75% cuộc ly hôn là không có sự thỏa mãn khi giao hợp.

1. Chồng: Liệu có phải sự không hòa hợp về tình dục là đặc điểm chỉ có ở các cặp vợ chồng mới cưới không?
Bác sĩ: Không hoàn toàn như vậy. Thường thì các cặp vợ chồng đã chung sống vài năm mới phát hiện ra sự không thỏa mãn khi giao hợp. Anh có thể không tin, có những phụ nữ đã lấy chồng 20 năm, sinh được một vài đứa con, nhưng trong suốt thời kỳ ấy không một lần nào đạt được cực khoái, mặc dù đó là những phụ nữ hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh.

2. Vợ: Thưa bác sĩ, điều đó khó có thể tin được trong thực tế. Lẽ nào một phụ nữ có 20 năm kinh nghiệm tình dục mà lại không bao giờ có được khoái cảm?
Bác sĩ: Anh chị nên biết rằng, rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới điều đó. Trong thực tế, đây là một vấn đề đối với các bác sĩ tâm lý học, bởi vì thường người phụ nữ không thừa nhận hoặc giấu nỗi lo lắng mới xuất hiện. Nguyên nhân chính của tình trạng đó rõ ràng là do họ không được giáo dục đúng khi còn trẻ con. Người ta dạy họ rằng tình dục là sự ghê tởm đáng hổ thẹn, cần phải chịu đựng bản năng thú vật của đàn ông. Những phụ nữ đó không thích sự gần gũi về tình dục và về bản năng không muốn được nhận khoái cảm. Chỉ khi nào hiểu rằng, giao hợp là hoạt động cần thiết và lành mạnh thì cô ta mới có được khoái cảm và giải thoát khỏi những căn bệnh tưởng tượng làm cản trở những sự âu yếu, vuốt ve của người chồng đối với cô ta.

3. Vợ: Mặc dù mẹ tôi đã giảng giải cho tôi tất cả những gì mà bà cho là cần thiết nhưng có nhiều điều tôi vẫn cảm thấy khó hiểu.
Bác sĩ: Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. Không ai là người có thể biết tất cả về tình dục, ngay cả bác sĩ cũng vậy.

4. Chồng: Chúng tôi cũng biết nhiều điều, nhưng hóa ra vẫn có nhiều vấn đề trong lĩnh vực tình dục còn chưa biết hết được, và điều đó làm chúng tôi thấy lo ngại.
Bác sĩ: Sự lo ngại xuất hiện bởi lẽ mỗi người phải va chạm với nhiều vấn đề khác nhau, nhiều phức tạp nảy sinh khi ta mong muốn tìm câu trả lời cho các vấn đề ấy. Nói đúng ra, những vấn đề gây lo lắng cho các cặp vợ chồng trẻ không nhiều, chủ yếu là phóng tinh sớm, không đạt được khoái cảm trọn vẹn.

5. Vợ: Có nghĩa là bác sĩ cho rằng các vấn đề ấy có thể giải quyết được?
Bác sĩ: Thật bất hạnh là không phải mọi vấn đề đều có thể giải quyết, chủ yếu là do bệnh nhân đến gặp bác sĩ để tìm lời khuyên hoặc chữa chạy quá muộn. Nếu như bệnh nhân đến đúng lúc thì có mọi khả năng để đạt được kết quả theo yêu cầu.

6. Chồng: Tôi có cảm giác chúng tôi chưa gặp phải vấn đề gì nghiêm trọng. Có lẽ vì chúng tôi chung sống chưa lâu nên chưa đủ thời gian cho các vấn đề đó xuất hiện?
Bác sĩ: Tất nhiên, hiện tại anh chị chưa gặp được các vấn đề tương tự, tôi nghĩ rằng cuộc nói chuyện nhỏ trong lĩnh vực này sẽ giúp ích cho anh chị.

7. Vợ: Chuyện thế này. Trước đây tôi không nghĩ là mọi việc lại phức tạp đến thế. Tôi tưởng rằng khi hai người gặp nhau, chỉ có vài việc mà bản năng cả hai đều biết cả.
Bác sĩ: Một số nhà bác học nói rằng, tìnhdục là sức mạnh lớn nhất trên thế giới, thậm chí mạnh hơn cả sự sống còn.
Chúng ta sống trong một xã hội ngày càng phức tạp, và vấn đề tình dục cũng được gói gọn trong "tấm vải" đó. Mỗi một người đều có những khái niệm riêng của mình về đạo đức. Nhưng các quy luật tình dục thay đổi không ngừng, số các vụ ly hôn cũng ngày càng tăng. Đó là chưa kể đến sự gia tăng của các bệnh thần kinh mà phần lớn bệnh nhân là những người vấp phải các vấn đề trong sinh hoạt tình dục (và không thể giải quyết được bằng các biện pháp thông thường).

8. Chồng: Nếu đúng như bác sĩ nói thì thật đáng sợ.
Bác sĩ: Không nên nghĩ như vậy; điều đó chẳng có gì đáng sợ cả. Có rất nhiều người bị rơi vào bẫy, nghĩ rằng điều đó không thể giải quyết được và lo sợ. Trong thực tế, tất cả không đến mức phức tạp như thế, vì mọi việc đều hết sức tự nhiên và vì thế cũng đơn giản; trong thiên nhiên chẳng có gì phức tạp cả. Có lúc nào anh chị nghĩ rằng trong giới động vật có ít con cái bị lãnh cảm không?

9. Vợ: Điều đó nói lên cái gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ: Điều đó khẳng định rằng, tất cả các vấn đề tình dục của loài người là do nhân tạo. Người ta lo lắng về cái chết trong khi ngay cả một con lừa ngu xuẩn cũng không nghĩ tới.

10. Chồng: Đúng vậy, thật lạ lùng rằng chúng ta không khi nào suy ngẫm về điều đó.
Bác sĩ: Đó là cơ sở của sự lo lắng. Như anh chị biết đấy, đại đa số người ta không thích thừa nhận sai lầm của mình. Vì thế khi trong hôn nhân phát triển sự mất cân đối, hai vợ chồng hay đổ lỗi cho nhau, thay vì nghiên cứu một cách bình tĩnh mọi vấn đề một cách có văn hóa.





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét